Các công cụ tìm kiêm sếp hạng website của bạn cao hay thấp phụ thuộc vào nhiều yếu tố, một trong những yếu tố quan trọng là trang web của bạn được dẫn link liên kết từ các trang web khác có độ uy tín cao. Bên cạnh tối ưu hóa SEO Onpage, SEO off-page là việc làm tăng các liên kết từ các trang web từ bên ngoài đến website của bạn (backlink). Dưới đây những cách thức để SEO off-page đơn giản mà hiệu quả.
1. Đăng ký website với Google
Sau khi website của bạn đã sẵn sàng, hãy cho google biết về website của bạn bằng cách vào link sau http://www.google.com/addurl/ sau đó nhập đường dẫn tới website của bạn vào đó để các robots của Google có thể biết và tìm đến website của bạn một cách nhanh chóng hơn.
Để Google dễ dàng nhận diện website của bạn, hãy nhập URL, của bạn vào đây.Nếu không thực hiện bước này, bạn có thể mất tới hàng tuần để các robots của Google tìm thấy website của bạn.
2. Liên kết website
Một tiêu chí xếp hạng công cụ tìm kiếm quan trọng là số lượng và các loại liên kết. Chúng ta không biết được chính xác công thức, nhưng về cơ bản, càng nhiều liên kết dẫn đến website của bạn, thì càng có ảnh hưởng tích cực tới website.
Liên kết dẫn tới trang web của bạn từ những nguồn càng lớn, càng nổi tiếng và có uy tín thì càng có lợi cho website.
Một trong những số liệu của Google đánh giá một trang web là Page Rank, trong đó các liên kết đóng một vai trò rất quan trọng.
Số lượng các liên kết (link) dẫn đến trang web của bạn phải liên tục phát triển và mang tính ổn định, vì sẽ không tốt nếu bạn có quá nhiều liên kết trong một thời gian và sau đó thì không có cái nào.
Hình thức kết hợp giúp cho cả 2 bên đều có lợi là hình thức text link, có nghĩa là sự hợp tác giữa 2 trang web đồng hạng, trong đó mỗi bên sẽ dẫn đường link liên kết đến trang còn lại. Ngoài ra, trao đổi text link còn có tác dụng trong việc làm cho nhiều khách hàng biết đến trang web của bạn và có thể họ sẽ trở thành những khách hàng của bạn trong tương lai.
Đừng sử dụng cách thức mua liên kết vì nếu các công cụ tìm kiếm phát hiện ra bạn đã đi mua liên kết, bạn sẽ mất tất cả công sức trong cuộc chiến xếp hạng website.
3. Đăng bài viết lên các trang chia sẻ thông tin phổ biến
Hiện nay, có rất nhiều trang web cho phép người dùng đóng góp nội dung. Thường xuyên đăng bài viết cập nhật về các chủ đề liên quan đến lĩnh vực kinh doanh của bạn kèm theo đường dẫn về trang của bạn lên các trang web như vậy không những sẽ giúp xếp hạng website của bạn trên kết quả tìm kiếm tăng lên mà còn giúp nhiều khách hàng biết đến bạn hơn.
Tuy vậy, nội dung bài viết mà bạn đăng tải cũng hết sức quan trọng cho thành công của SEO off-page. Không nên copy y nguyên bài viết từ những trang web khác, điều này sẽ bị công cụ tìm kiếm phát hiện ra và không đánh giá tốt cho trang web của bạn. Hãy thực sự chắt lọc thông tin thành những bài viết có ích cho người đọc, điều này sẽ mang đến lợi ích lâu dài hơn.
4. Tham gia vào các diễn đàn, blog
Các trang web diễn đàn thường được truy cập thường xuyên, vì vậy các diễn đàn thường được các công cụ đánh giá cao về độ uy tín. Đăng bài viết, trao đổi thảo luận trên các diễn đàn phổ biến và khéo léo dẫn liên kết về website của mình là một cách để SEO off-page hiệu quả.
Bạn hãy có những bình luận liên quan đến đề tài thảo luận, đừng trở thành kẻ spam hay có những bình luận không liên quan. Hành vi ấy vừa không tạo được hiệu quả tốt cho SEO off-page vừa tạo ấn tượng xấu đối với những người sử dụng diễn đàn.
5. Sử dụng các mạng xã hội
Mạng xã hội là môi trường khổng lồ giúp bài viết của bạn được lan toả rộng rãi. Hãy sử dụng Facebook, Google để dẫn link các bài viết trên website của bạn. Nội dung bào viết là vấn đề cốt yếu, hãy dành thời gian cho những bài viết thực sự nổi bật, có ích cho người đọc. Khi đó, bài viết của bạn sẽ được chia sẻ tự nhiên bởi người đọc.
6. Gởi bài PR lên các trang báo điện tử
Đây là một phương pháp sẽ tốn một khoản chi phí khá lớn, bạn hãy cân nhắc và ước lượng hiệu quả đem lại. Nếu bạn biết cách tận dụng, bạn sẽ có kết quả tốt hơn. Việc đăng bài trên các trang báo điện tử có hiệu quả rất lớn trong SEO off-page (các trang báo điện tử có tỷ lệ uy tín rất cao). Hãy viết một bài viết giới thiệu về doanh nghiệp của bạn kèm đường link dẫn đến website với các lợi ích nổi bật, các hình ảnh ấn tượng và kích thích sự hứng thú của người xem. Bên cạnh đó, thông qua các trang này, doanh nghiệp của bạn sẽ được biết đến nhiều hơn và bạn sẽ có cơ hội giới thiệu mình với nhiều khách hàng mới hơn.