CÁC BƯỚC XÂY DỰNG MẪU KẾ HOẠCH MARKETING VÀ TRUYỀN THÔNG

Một trong những công việc đầu tiên cần thực hiện cho một chiến dịch Marketing và Truyền thông là phải có kế hoạch. Tuy nhiên đây lại là phần công việc rất khó khăn đối với những người mới bắt đầu hoặc chưa có kinh nghiệm về lĩnh vực Marketing và Truyền thông. Nhằm giúp các bạn hiểu rõ hơn về cách thức xây dựng một kế hoạch tổng thể về marketing và truyền thông hiệu quả. Trong bài viết này tôi sẽ hướng dẫn các bạn các bước cần thực hiện để xây dựng một kế hoạch truyền thông (kết hợp cả Marketing truyền thống 360 độ và Marketing Online) trên cơ sở này các bạn sẽ linh động xây dựng cho mình một kế hoạch marketing chuyên nghiệp và hiệu quả.

1.Những thông tin cơ bản vầ kế hoạch marketing và kế hoạch truyền thông thường bao gồm:

  • Mục tiêu của kế hoạch Marketing. Ví dụ tung sản phẩm mới, gợi nhắc về sản phẩm, tăng nhận biết thương hiệu (brand awareness), thúc đẩy sales… Ngoài ra không thể thiếu các mục tiêu định tính như độ phủ (coverage) hay số người tiếp cận (reach)…
  • Đối tượng khách hàng mục tiêu: Giới tính, độ tuổi, thu nhập, nghề nghiệp, sở thích…
  • Concept truyền thông chính (thông điệp cần truyền tải): Đây là trái tim của một Media Plan nên bạn cần dành thời gian để làm rõ nó tham khảo bài viết về các cú Buzz truyền thông
  • Thời gian thực hiện: Có thể kế hoạch truyền thông được chia nhiều giai đoạn như:
    • Giai đoạn Teasing (gây tò mò)
    • Giai đoạn làm nóng
    • Giai đoạn thúc đẩy
    • Giai đoạn gợi nhắc

Mỗi giai đoạn có những kênh truyền thông, thông điệp và cách tiếp cận riêng. Tất cả những điều này dựa trên chiến lược Marketing, PR của bạn.

Để hiểu rõ hơn chúng ta xem một ví dụ này nhé.

  • Key concept: Kem đánh răng X là kem đánh răng giúp đem lại hơi thở thơm tho, hàm răng trắng, tăng sự tự tin cho giới trẻ
  • Selling Points:
    – Functional: Có hạt tinh thể đánh bay vết ố trên răng và hương vị bạc hà thơm mát
    – Emotional: Trẻ trung, năng động, bao bì hiện đại
  • Điểm khác biệt so với sản phẩm cạnh tranh: Đánh vào phân khúc giới trẻ và mang phong cách hiện đại
  • Khách hàng mục tiêu chủ yếu: Nam nữ tuổi từ 18 đến 28, thu nhập ABCD, dễ tiếp thu cái mới

2. Các công cụ & cách thực hiện kế hoạch marketing và truyền thông

Tổng quan kế hoạch Marketing và vị trí của các công cụ truyền thông

Bạn cần định ra các công cụ truyền thông chủ yếu và công cụ sẽ sử dụng cho kế hoạch của mình. Ở mỗi công cụ bạn mô tả những quy cách như thời gian 1 spot quảng cáo, kích thước 1 printAd, banner hay quy cách 1 bài PR, thời gian, tần suất phát sóng… Một số kênh thường sử dụng và công cụ tương ứng là:

  1. Quảng cáo truyền thống 360 độ:
    • Quảng cáo truyền hình: TVC, product placement…
    • Quảng cáo trên Radio
    • Kênh báo, tạp chí giấy: Bài PR, Advertorial, printAd…
    • Quảng cáo ngoài trời (OOH, out of home: Billboard, xe bus…)
    • Tài trợ: Tài trợ Event, cuộc thi, các chuyên mục trên báo đài
  2. Quảng cáo Online
    • Quảng cáo Facebook Ads
    • Quảng cáo Google Adwords, GDN (Ads Banner)
    • Email Marketing
    • Quảng cáo bài PR Online
    • Quảng cáo Zalo
    • Hot blogger: Bài PR, banner…
    • Quảng cáo trên thiết bị di động: Mobile Marketing, SMS Marketing

Ví dụ:
Kênh TV

  • Mục đích: Tăng cường nhận biết dòng sản phẩm mới, kích thích mua hàng bằng chương trình khuyến mãi trúng chuyến du lịch
  • Thời gian: Từ tháng 7 đến tháng 9
  • Nơi thực hiện: Toàn quốc
  • Kế hoạch phát TVC:
    – Tháng 7, 8: Spot 30s giới thiệu dòng sản phẩm mới
    – Tháng 9: Spot 15s nhắc nhớ sản phẩm mới, spot 30s giới thiệu chương trình khuyến mã

Ví dụ về kế hoạch PR triển khai trên kênh báo chí. (Click vào để xem rõ hơn)

3. Ngân sách và chi phí
Bạn nên làm rõ tổng ngân sách cho từng phương tiện, từng kênh (TV, báo…), và tổng ngân sách cho từng thời kỳ (teasing, follow up…)

Ví dụ:

Print: Newspaper $906,800
Magazine $ 78,500
Total $985,300
———————————————-
Digital Media
Television $9,895,000
Web $375,000
Total $10,270,000
———————————————-
Sponsorship $6,880,000
Total Advertising: $18,135,300

Ví dụ về dự trù kinh phí cho kênh quảng cáo ngoài trời

Ví dụ về dự trù kinh phí cho kênh quảng cáo báo và tạp chí

4. Tiến trình thực hiện

Bạn nên có một timeline tổng thể về thời gian triền khai của từng Kênh để thấy được tổng quan kế hoạch truyền thông và marketing của bạn. Một phần không thể thiếu là tiến độ cho các công việc như sản xuất TVC, thiết kế printAd…

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *